การพัฒนาอย่างยั่งยืน

บริษัทฯ มุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนธุรกิจและการดำเนินงานของกลุ่มบริษัทฯ ด้วยการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม (Environmental) สังคม (Social) และการกำกับดูแลกิจการที่ดี (Governance) อีกทั้งมีความตั้งใจในการดำเนินงานให้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) ขององค์กรสหประชาชาติ เพื่อยกระดับการเติบโตอย่างยั่งยืนและมีจริยธรรม และเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม คุณภาพความเป็นอยู่ของประชาชน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
1. การพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อม: บริษัทฯ มุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยให้ความสำคัญกับการดำเนินงานทุกขั้นตอน ดังนี้
- รณรงค์การใช้พลังงานอย่างประหยัด และอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยโครงการโซล่าเซลล์
- ลดการใช้ลังกระดาษในการจัดเก็บและขนส่งสินค้า ด้วยการนำกลับไปใช้ซ้ำหรือรีไซเคิล และ ลดการใช้วัสดุ อุปกรณ์สำนักงาน ด้วยการนำกลับไปใช้ซ้ำหรือรีไซเคิล
- ตรวจสอบยานพาหนะที่ใช้ในการขนส่งสินค้าให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน เพื่อช่วยลดก๊าซที่ก่อให้เกิดภาวะเรือนกระจก (Greenhouse Gas)
2. การพัฒนาด้านสังคม: บริษัทฯ มุ่งมั่นสร้างความมั่นคงให้แก่สังคมและชุมชน พัฒนาทักษะ ศักยภาพของพนักงานเพื่อสร้างคนที่มีคุณภาพสู่สังคม และสร้างงาน สร้างอาชีพ กระจายรายได้สู่ชุมชนเพื่อสร้างสังคมแห่งความยั่งยืน ดังนี้
- ร่วมกับชุมชน โรงเรียน หรือหน่วยงานราชการในกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วม และทำให้สภาพแวดล้อมของชุมชนน่าอยู่มากขึ้น
- ให้การสนับสนุนสินค้า และเงินบริจาค เพื่อสมทบทุนให้มูลนิธิต่าง ๆ ใช้ในการดำเนินงานเพื่อช่วยเหลือสังคม
- จัดให้มีการพัฒนาบุคลากรในองค์กร โดยมีการจัดการฝึกอบรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมความสามารถและยกระดับการทำงานของพนักงาน
- จัดให้พนักงานได้รับสวัสดิการ ความปลอดภัยและสุขอนามัยในสถานที่ทำงาน เพื่อสร้างความพึงพอใจในการทำงานให้แก่พนักงาน
- สนับสนุนและเคารพในการปกป้องสิทธิมนุษยชน ปฏิบัติต่อพนักงานอย่างเท่าเทียมเป็นธรรม ส่งเสริมการจ้างแรงงานในท้องถิ่น ผู้ด้อยโอกาสและคนพิการ ไม่เลือกปฏิบัติ แม้ว่าจะมีความแตกต่างของเชื้อชาติ ศาสนา เพศ อายุ การศึกษา ความเชื่อ หรือเรื่องอื่นใด
3. การกำกับดูแลกิจการที่ดี: บริษัทฯ มีความมุ่งมั่นในการบริหารจัดการธุรกิจโดยดำเนินตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี เพื่อพัฒนาบริษัทและขยายธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดย
- ดำเนินธุรกิจอย่างถูกต้องตามกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง
- กำหนดให้มีการจัดทำและดำเนินการตามนโยบายที่สำคัญ ๆ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใส และมีธรรมาภิบาล โดยคำนึงถึงประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นต่อกิจการและผู้ถือหุ้นและปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้เสียผ่านนโยบายต่าง ๆ ที่สำคัญ เช่น นโยบายเกี่ยวกับการกำกับดูแลกิจการที่ดี หลักจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจ นโยบายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน นโยบายการป้องกันการใช้ข้อมูลภายในและการจัดการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
- กำหนดให้มีการประเมินและตอบสนองความเสี่ยง เพื่อป้องกันผลกระทบต่อความยั่งยืนของบริษัทฯ ทั้งในมิติเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และการกำกับดูแลกิจการที่ดี

เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
เพื่อการขับเคลื่อนธุรกิจอย่างยั่งยืนพร้อมทั้งสร้างคุณค่าและปกป้องผลประโยชน์ของผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย ตลอดจนการสร้างอนาคตที่ยั่งยืนต่อชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม บริษัทฯ มีความมุ่งมั่นในการจัดการด้านความยั่งยืนให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล โดยการนำเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) ขององค์กร สหประชาชาติที่เกี่ยวข้องและสอดคล้องกับธุรกิจของกลุ่มบริษัทฯ มาปรับใช้ในการดำเนินธุรกิจและการบริหารจัดการองค์กร ได้แก่ ข้อที่ 1 ความยากจนต้องหมดไป (No Poverty) ข้อที่ 3 สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี (Good-Health and Well Being) ข้อที่ 4 การศึกษาที่มีคุณภาพ (Quality Education) ข้อที่ 8 งานที่ดีและเศรษฐกิจที่เติบโต (Decent Work and Economic Growth) และข้อที่ 10 ลดความเหลื่อมล้ำ (Reduced Inequalities) โดยบริษัทฯ มีแนวทางในการดำเนินงานเพื่อส่งเสริมและบรรลุเป้าหมายดังกล่าว ดังนี้
1
ความยากจนต้องหมดไป
บริษัทฯ ได้มีส่วนร่วมในการช่วยสร้างรายได้ให้แก่สังคมชุมชน เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายในการลดความยากจนทั้งทางเศรษฐกิจ และความยากจนในมิติอื่น ๆ โดยกลุ่มบริษัทฯ ได้ว่าจ้างพนักงานมากกว่า 7,000 คนในประเทศไทย และได้มอบโอกาสในการประกอบอาชีพแก่ผู้คนในชุมชนบริเวณใกล้เคียงกับร้านค้า MR. D.I.Y. สาขาต่าง ๆ ใน 72 จังหวัด ทั่วประเทศไทย โดย มีการจ้างแรงงานจากชุมชนท้องถิ่นมากกว่า 1,100 คน ในปี 2565
3
สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี
บริษัทฯ ได้ดำเนินกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Social Responsibilities : CSR) เป็นระยะเวลาต่อเนื่องกว่า 5 ปี ภายใต้ชื่อ “MR. D.I.Y. Cares” เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือและส่งเสริมสุขภาพ ความเป็นอยู่ และสวัสดิการของคนในสังคม ทั้งนี้ โปรดพิจารณารายละเอียดกิจกรรมในหัวข้อ “ผลการดำเนินงานด้านสังคม”
4
การศึกษาที่มีคุณภาพ
บริษัทฯ สนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ และการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและเท่าเทียม โดยการจัดโครงการมอบทุนการศึกษาและให้ความช่วยเหลือแก่โรงเรียนในพื้นที่ต่าง ๆ ในประเทศไทย ทั้งนี้ โปรดพิจารณารายละเอียดกิจกรรมในหัวข้อ “ผลการดำเนินงานด้านสังคม”
8
งานที่ดีและเศรษฐกิจที่เติบโต
บริษัทฯ เห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างทั่วถึงและยั่งยืน จึงมีความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว เช่น การลงทุนขยายธุรกิจไปยัง 72 จังหวัดทั่วประเทศไทยเพื่อให้เกิดการกระจายรายได้ไปยังชุมชนท้องถิ่น และการเลือกจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพในราคาย่อมเยาเพื่อช่วยให้ผู้ที่มีรายได้น้อยสามารถเข้าถึงสินค้าที่มีคุณภาพได้ นำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นพร้อมทั้งช่วยกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย
10
ลดความเหลื่อมล้ำ
บริษัทฯ จำหน่ายสินค้าที่มีความหลากหลาย มีคุณภาพ และมีราคาย่อมเยา ซึ่งเหมาะกับกลุ่มลูกค้าทุกเพศทุกวัย ทำให้บริษัทฯ สามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากกว่า 58 ล้านรายใน 72 จังหวัดทั่วประเทศไทย
ห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจ
กลุ่มบริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้เสียของกลุ่มบริษัทฯ มาโดยตลอด ซึ่งมีแนวทางการดำเนินงานที่คำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียตลอดห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ เริ่มต้นจากการจัดหาสินค้า การจัดเก็บสินค้า การกระจายสินค้า การตลาดและการจัดจำหน่ายสินค้า และบริการหลังการขายและการวิเคราะห์ตลาด รวมถึงงานสนับสนุนต่าง ๆ ภายใต้นโยบายการกำกับดูแลกิจการที่ดี การดำเนินธุรกิจเป็นไปโดยถูกต้องตามกฎหมาย มีความสุจริต โปร่งใส และตรวจสอบได้ โดยมีวัตถุประสงค์ร่วมกันเพื่อการให้บริการที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพตลอดทั้งกระบวนการ

การบริหารทรัพยากรมนุษย์
คัดเลือกและบริหารจัดการบุคลากรภายในองค์กร
การจัดซื้อจัดจ้าง
ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างอย่างโปร่งใส เป็นธรรม และรักษาความสัมพันธ์กับคู่ค้า
การพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อสินค้าและบริการ
นำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการพัฒนาสินค้าและบริากรเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า
การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน
ปรับปรุงและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานให้มีความรวดเร็วถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ
| ห่วงโซ่คุณค่า | ผู้มีส่วนได้เสียตลอดห่วงโซ่คุณค่า | |||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| ลูกค้า | พนักงาน | คู่ค้า | ผู้ถือหุ้น | ชุมชน และสังคม | หน่วยงานรัฐ | เจ้าหนี้และสถาบันการเงิน | คู่แข่งทางการค้า | |
| 1 | ||||||||
| 2 | ||||||||
| 3 | ||||||||
| 4 | ||||||||
| 5 | ||||||||
การวิเคราะห์ผู้มีส่วนได้เสียในห่วงโซ่คุณค่าธุรกิจ
บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม โดยการสื่อสารและรับฟังความคิดเห็นผ่านช่องทางต่าง ๆ และนำความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียมาดำเนินการเพื่อพัฒนาการดำเนินงานของกลุ่มบริษัทฯ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ดังนี้
| กลุ่มผู้มีส่วนได้เสีย | ช่องทางการสื่อสารกับผู้มีส่วนได้เสีย | ความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย | การตอบสนองความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย |
|---|---|---|---|
| ผู้มีส่วนได้เสียภายในองค์กร | |||
| ผู้ถือหุ้น |
|
|
|
| พนักงาน |
|
|
|
| ผู้มีส่วนได้เสียภายนอกองค์กร | |||
| ลูกค้า |
|
|
|
| คู่ค้า |
|
|
|
| ชุมชน |
|
|
|
| หน่วยงานภาครัฐ |
|
|
|
| เจ้าหนี้และสถาบันการเงิน |
|
|
|
| คู่แข่งทางการค้า |
|
|
|