การพัฒนาอย่างยั่งยืน

บริษัทฯ มุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนธุรกิจและการดำเนินงานของกลุ่มบริษัทฯ ด้วยการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม (Environmental) สังคม (Social) และการกำกับดูแลกิจการที่ดี (Governance) อีกทั้งมีความตั้งใจในการดำเนินงานให้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) ขององค์กรสหประชาชาติ เพื่อยกระดับการเติบโตอย่างยั่งยืนและมีจริยธรรม และเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม คุณภาพความเป็นอยู่ของประชาชน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

1. การพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อม: บริษัทฯ มุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยให้ความสำคัญกับการดำเนินงานทุกขั้นตอน ดังนี้

  1. รณรงค์การใช้พลังงานอย่างประหยัด และอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยโครงการโซล่าเซลล์
  2. ลดการใช้ลังกระดาษในการจัดเก็บและขนส่งสินค้า ด้วยการนำกลับไปใช้ซ้ำหรือรีไซเคิล และ ลดการใช้วัสดุ อุปกรณ์สำนักงาน ด้วยการนำกลับไปใช้ซ้ำหรือรีไซเคิล
  3. ตรวจสอบยานพาหนะที่ใช้ในการขนส่งสินค้าให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน เพื่อช่วยลดก๊าซที่ก่อให้เกิดภาวะเรือนกระจก (Greenhouse Gas)

2. การพัฒนาด้านสังคม: บริษัทฯ มุ่งมั่นสร้างความมั่นคงให้แก่สังคมและชุมชน พัฒนาทักษะ ศักยภาพของพนักงานเพื่อสร้างคนที่มีคุณภาพสู่สังคม และสร้างงาน สร้างอาชีพ กระจายรายได้สู่ชุมชนเพื่อสร้างสังคมแห่งความยั่งยืน ดังนี้

  1. ร่วมกับชุมชน โรงเรียน หรือหน่วยงานราชการในกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วม และทำให้สภาพแวดล้อมของชุมชนน่าอยู่มากขึ้น
  2. ให้การสนับสนุนสินค้า และเงินบริจาค เพื่อสมทบทุนให้มูลนิธิต่าง ๆ ใช้ในการดำเนินงานเพื่อช่วยเหลือสังคม
  3. จัดให้มีการพัฒนาบุคลากรในองค์กร โดยมีการจัดการฝึกอบรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมความสามารถและยกระดับการทำงานของพนักงาน
  4. จัดให้พนักงานได้รับสวัสดิการ ความปลอดภัยและสุขอนามัยในสถานที่ทำงาน เพื่อสร้างความพึงพอใจในการทำงานให้แก่พนักงาน
  5. สนับสนุนและเคารพในการปกป้องสิทธิมนุษยชน ปฏิบัติต่อพนักงานอย่างเท่าเทียมเป็นธรรม ส่งเสริมการจ้างแรงงานในท้องถิ่น ผู้ด้อยโอกาสและคนพิการ ไม่เลือกปฏิบัติ แม้ว่าจะมีความแตกต่างของเชื้อชาติ ศาสนา เพศ อายุ การศึกษา ความเชื่อ หรือเรื่องอื่นใด

3. การกำกับดูแลกิจการที่ดี: บริษัทฯ มีความมุ่งมั่นในการบริหารจัดการธุรกิจโดยดำเนินตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี เพื่อพัฒนาบริษัทและขยายธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดย

  1. ดำเนินธุรกิจอย่างถูกต้องตามกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง
  2. กำหนดให้มีการจัดทำและดำเนินการตามนโยบายที่สำคัญ ๆ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใส และมีธรรมาภิบาล โดยคำนึงถึงประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นต่อกิจการและผู้ถือหุ้นและปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้เสียผ่านนโยบายต่าง ๆ ที่สำคัญ เช่น นโยบายเกี่ยวกับการกำกับดูแลกิจการที่ดี หลักจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจ นโยบายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน นโยบายการป้องกันการใช้ข้อมูลภายในและการจัดการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
  3. กำหนดให้มีการประเมินและตอบสนองความเสี่ยง เพื่อป้องกันผลกระทบต่อความยั่งยืนของบริษัทฯ ทั้งในมิติเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และการกำกับดูแลกิจการที่ดี

เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

เพื่อการขับเคลื่อนธุรกิจอย่างยั่งยืนพร้อมทั้งสร้างคุณค่าและปกป้องผลประโยชน์ของผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย ตลอดจนการสร้างอนาคตที่ยั่งยืนต่อชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม บริษัทฯ มีความมุ่งมั่นในการจัดการด้านความยั่งยืนให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล โดยการนำเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) ขององค์กร สหประชาชาติที่เกี่ยวข้องและสอดคล้องกับธุรกิจของกลุ่มบริษัทฯ มาปรับใช้ในการดำเนินธุรกิจและการบริหารจัดการองค์กร ได้แก่ ข้อที่ 1 ความยากจนต้องหมดไป (No Poverty) ข้อที่ 3 สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี (Good-Health and Well Being) ข้อที่ 4 การศึกษาที่มีคุณภาพ (Quality Education) ข้อที่ 8 งานที่ดีและเศรษฐกิจที่เติบโต (Decent Work and Economic Growth) และข้อที่ 10 ลดความเหลื่อมล้ำ (Reduced Inequalities) โดยบริษัทฯ มีแนวทางในการดำเนินงานเพื่อส่งเสริมและบรรลุเป้าหมายดังกล่าว ดังนี้

1
ความยากจนต้องหมดไป

บริษัทฯ ได้มีส่วนร่วมในการช่วยสร้างรายได้ให้แก่สังคมชุมชน เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายในการลดความยากจนทั้งทางเศรษฐกิจ และความยากจนในมิติอื่น ๆ โดยกลุ่มบริษัทฯ ได้ว่าจ้างพนักงานมากกว่า 7,000 คนในประเทศไทย และได้มอบโอกาสในการประกอบอาชีพแก่ผู้คนในชุมชนบริเวณใกล้เคียงกับร้านค้า MR. D.I.Y. สาขาต่าง ๆ ใน 72 จังหวัด ทั่วประเทศไทย โดย มีการจ้างแรงงานจากชุมชนท้องถิ่นมากกว่า 1,100 คน ในปี 2565

3
สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี

บริษัทฯ ได้ดำเนินกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Social Responsibilities : CSR) เป็นระยะเวลาต่อเนื่องกว่า 5 ปี ภายใต้ชื่อ “MR. D.I.Y. Cares” เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือและส่งเสริมสุขภาพ ความเป็นอยู่ และสวัสดิการของคนในสังคม ทั้งนี้ โปรดพิจารณารายละเอียดกิจกรรมในหัวข้อ “ผลการดำเนินงานด้านสังคม”

4
การศึกษาที่มีคุณภาพ

บริษัทฯ สนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ และการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและเท่าเทียม โดยการจัดโครงการมอบทุนการศึกษาและให้ความช่วยเหลือแก่โรงเรียนในพื้นที่ต่าง ๆ ในประเทศไทย ทั้งนี้ โปรดพิจารณารายละเอียดกิจกรรมในหัวข้อ “ผลการดำเนินงานด้านสังคม”

8
งานที่ดีและเศรษฐกิจที่เติบโต

บริษัทฯ เห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างทั่วถึงและยั่งยืน จึงมีความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว เช่น การลงทุนขยายธุรกิจไปยัง 72 จังหวัดทั่วประเทศไทยเพื่อให้เกิดการกระจายรายได้ไปยังชุมชนท้องถิ่น และการเลือกจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพในราคาย่อมเยาเพื่อช่วยให้ผู้ที่มีรายได้น้อยสามารถเข้าถึงสินค้าที่มีคุณภาพได้ นำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นพร้อมทั้งช่วยกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย

10
ลดความเหลื่อมล้ำ

บริษัทฯ จำหน่ายสินค้าที่มีความหลากหลาย มีคุณภาพ และมีราคาย่อมเยา ซึ่งเหมาะกับกลุ่มลูกค้าทุกเพศทุกวัย ทำให้บริษัทฯ สามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากกว่า 58 ล้านรายใน 72 จังหวัดทั่วประเทศไทย

ห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจ

กลุ่มบริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้เสียของกลุ่มบริษัทฯ มาโดยตลอด ซึ่งมีแนวทางการดำเนินงานที่คำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียตลอดห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ เริ่มต้นจากการจัดหาสินค้า การจัดเก็บสินค้า การกระจายสินค้า การตลาดและการจัดจำหน่ายสินค้า และบริการหลังการขายและการวิเคราะห์ตลาด รวมถึงงานสนับสนุนต่าง ๆ ภายใต้นโยบายการกำกับดูแลกิจการที่ดี การดำเนินธุรกิจเป็นไปโดยถูกต้องตามกฎหมาย มีความสุจริต โปร่งใส และตรวจสอบได้ โดยมีวัตถุประสงค์ร่วมกันเพื่อการให้บริการที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพตลอดทั้งกระบวนการ

ห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจ
การบริหารทรัพยากรมนุษย์

คัดเลือกและบริหารจัดการบุคลากรภายในองค์กร

การจัดซื้อจัดจ้าง

ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างอย่างโปร่งใส เป็นธรรม และรักษาความสัมพันธ์กับคู่ค้า

การพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อสินค้าและบริการ

นำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการพัฒนาสินค้าและบริากรเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า

การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

ปรับปรุงและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานให้มีความรวดเร็วถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ

ห่วงโซ่คุณค่า ผู้มีส่วนได้เสียตลอดห่วงโซ่คุณค่า
ลูกค้า พนักงาน คู่ค้า ผู้ถือหุ้น ชุมชน และสังคม หน่วยงานรัฐ เจ้าหนี้และสถาบันการเงิน คู่แข่งทางการค้า
1
2
3
4
5

การวิเคราะห์ผู้มีส่วนได้เสียในห่วงโซ่คุณค่าธุรกิจ

บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม โดยการสื่อสารและรับฟังความคิดเห็นผ่านช่องทางต่าง ๆ และนำความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียมาดำเนินการเพื่อพัฒนาการดำเนินงานของกลุ่มบริษัทฯ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ดังนี้

กลุ่มผู้มีส่วนได้เสีย ช่องทางการสื่อสารกับผู้มีส่วนได้เสีย ความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย การตอบสนองความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย
ผู้มีส่วนได้เสียภายในองค์กร
ผู้ถือหุ้น
  • การประชุมผู้ถือหุ้น
  • งานบริษัทจดทะเบียนพบผู้ลงทุน (Opportunity Day)
  • การเยี่ยมชมกิจการ
  • การสื่อสารผ่านสื่อออนไลน์/อีเมล
  • ช่องทางการรับเรื่องร้องเรียน
  • รายงานประจำปี / แบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี (แบบ 56-1 One Report)
  • การปฏิบัติต่อผู้ถือหุ้นอย่างเท่าเทียมกัน โปร่งใส และเป็นธรรม
  • การบริหารจัดการบริษัทฯ ให้เป็นไปตามกฎหมาย วัตถุประสงค์ ข้อบังคับบริษัท และมติที่ประชุมผู้ถือหุ้น รวมถึงมีการกำกับดูแลกิจการที่ดี
  • สร้างผลตอบแทนที่ดีแก่ผู้ถือหุ้น จ่ายเงินปันผลอย่างสม่ำเสมอ
  • ไม่สร้างความเสียหายหรือเกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ต่อบริษัท
  • ได้รับข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับบริษัทฯ อย่างเพียงพอ เท่าเทียม ถูกต้อง และทันเวลา
  • การเคารพสิทธิของผู้ถือหุ้น
  • ดูแลให้มีการปฏิบัติต่อผู้ถือหุ้นอย่างเท่าเทียม โปร่งใส และเป็นธรรม
  • คณะกรรมการและผู้บริหารปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต โปร่งใส และเป็นธรรม รวมถึงบริหารจัดการบริษัทให้เป็นไปตามกฎหมาย วัตถุประสงค์ ข้อบังคับบริษัท มติที่ประชุมผู้ถือหุ้น และหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี
  • คณะกรรมการและผู้บริหารปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความรู้ความสามารถ ด้วยความรับผิดชอบ รอบคอบ และระมัดระวัง รวมถึงไม่แสวงหาผลประโยชน์แก่ตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ
  • ดูแลให้มีการเปิดเผยข้อมูลที่สำคัญของบริษัทฯ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลทางการเงินหรือข้อมูลที่ไม่ใช่ทางการเงินให้แก่ผู้ถือหุ้นทราบอย่างเพียงพอ เท่าเทียม ถูกต้อง และทันเวลา
  • คณะกรรมการจะกำกับดูแลให้มั่นใจว่า ผู้ถือหุ้นได้รับโอกาสให้เข้ามามีส่วนร่วมในการตัดสินใจในเรื่องสำคัญของบริษัทฯ อย่างมีประสิทธิภาพ
พนักงาน
  • การสื่อสารระหว่างฝ่ายทรัพยากรบุคคลกับพนักงาน
  • เว็บไซต์ของบริษัทฯ
  • การสื่อสารผ่านสื่อออนไลน์
  • อีเมล
  • ช่องทางการรับเรื่องร้องเรียน
  • ผลตอบแทน สวัสดิการ และสิทธิประโยชน์ที่ดี เหมาะสม และเป็นธรรม
  • บรรยากาศการทำงานที่ดีและมีความปลอดภัย
  • การแต่งตั้ง โยกย้าย การให้รางวัล และการลงโทษ มีความเป็นธรรม
  • การพัฒนาความรู้ความสามารถและศักยภาพภายในของพนักงานตามสายการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง
  • การรับฟังปัญหาและเข้าใจเหตุการณ์แวดล้อมที่เกิดขึ้นต่อพนักงาน และให้การสนับสนุนช่วยเหลืออย่างเต็มที่
  • ความมั่นคงและก้าวหน้าในหน้าที่การงาน
  • การรับรู้ข้อมูลข่าวสารหรือความเคลื่อนไหวของบริษัทฯ
  • จัดให้มีสวัสดิการและผลตอบแทนที่เหมาะสมและเป็นธรรมแก่พนักงาน
  • ดูแลรักษาสภาพแวดล้อมในการทำงานให้มีความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของพนักงาน
  • ให้โอกาสอย่างเท่าเทียมกันในการบรรจุ แต่งตั้ง โยกย้าย ผ่านการประเมินผลอย่างยุติธรรมบนความรู้ความสามารถ ความมุ่งมั่น และผลสำเร็จของงาน
  • กำหนดแผนการฝึกอบรมประจำปีทั้งภายในและภายนอกบริษัทที่เหมาะสมสำหรับพนักงานในแต่ละฝ่าย ซึ่งครอบคลุมทั้งทักษะขั้นพื้นฐาน ทักษะด้านการบริหารจัดการ และความรู้เฉพาะทางวิชาชีพ
  • จัดให้มีช่องทางรับฟังความคิดเห็นหรือช่องทางรับแจ้งเบาะแสการกระทำผิดกฎระเบียบหรือมิชอบด้วยกฎหมาย
  • หลีกเลี่ยงการกระทำใด ๆ ที่ไม่เป็นธรรมและอาจมีผลกระทบต่อความมั่นคงในอาชีพการงาน รวมถึงไม่คุกคามหรือกดดันต่อสภาพจิตใจของพนักงาน
  • แจ้งข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์แก่พนักงานผ่านอีเมลบริษัทฯ
ผู้มีส่วนได้เสียภายนอกองค์กร
ลูกค้า
  • เว็บไซต์ของบริษัทฯ
  • โทรศัพท์
  • อีเมล customercare.th@mrdiy.com
  • Chat Bot
  • การสื่อสารผ่านสื่อออนไลน์ เช่น Line@ Facebook
  • ช่องทางการรับเรื่องร้องเรียน
  • สินค้าที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน และการบริการที่ดี
  • สินค้าตอบสนองต่อความต้องการ ราคาที่ยุติธรรม เข้าถึงได้
  • การรับฟังและตอบสนองอย่างรวดเร็ว เมื่อลูกค้าเกิดปัญหา
  • ความสัมพันธ์อันดี และปฏิบัติต่อลูกค้าด้วยความเสมอภาค
  • ความสัมพันธ์อันดี และมีการปฏิบัติอย่างเท่าเทียม
  • การรักษาข้อมูลหรือความลับของลูกค้า
  • จำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน
  • จัดให้มีช่องทางและหน่วยงานบริการลูกค้า
  • จัดให้มีระบบรับเรื่องร้องเรียนเพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากลูกค้าเกี่ยวกับการให้บริการต่าง ๆ ของกลุ่มบริษัทฯ และทำการแก้ไข หรือชี้แจงให้ลูกค้าได้ทราบผลของการดำเนินการเกี่ยวกับข้อร้องเรียนนั้น
  • มีมาตรการในการรักษาข้อมูลหรือความลับของลูกค้า
  • ปฏิบัติต่อลูกค้าด้วยความเป็นธรรม เสมอภาค ไม่เอาเปรียบผู้บริโภค
คู่ค้า
  • เว็บไซต์ของบริษัทฯ
  • อีเมล
  • ช่องทางการรับเรื่องร้องเรียนของบริษัทฯ
  • มีกระบวนการปฏิบัติที่เป็นธรรม โปร่งใส ตรวจสอบได้ ไม่เอารัดเอาเปรียบ
  • การปฏิบัติตามข้อตกลงและ/หรือเงื่อนไขที่ได้ตกลงกันไว้อย่างเคร่งครัด
  • การให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วน ตรงกับข้อเท็จจริง
  • องค์ความรู้และร่วมสร้างนวัตกรรมใหม่ เพื่อประโยชน์แก่ทุกฝ่าย
  • ดำเนินธุรกิจตามหลักจรรยาบรรณทางธุรกิจ
  • จัดทำขั้นตอนการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ และมีกระบวนการจัดซื้อที่โปร่งใสและเป็นธรรม
  • ไม่เรียก รับ หรือยอมว่าจะรับ รวมทั้งไม่ให้ หรือรับว่าจะให้ ผลประโยชน์ใด ๆ ที่ไม่สุจริต หรือมิใช่ในทางธรรมเนียมการค้ากับคู่ค้า
  • การเจรจาต่อรองในทางการค้ากับคู่ค้า ต้องไม่เอารัดเอาเปรียบ โปร่งใส และเป็นธรรม
  • ปฏิบัติตามข้อตกลงและ/หรือเงื่อนไขที่ได้ตกลงกันไว้อย่างเคร่งครัด
  • ให้ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทฯ ที่ถูกต้องและตรงกับข้อเท็จจริงแก่คู่ค้า
  • การรักษาความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลของคู่ค้า
ชุมชน
  • เว็บไซต์ของบริษัทฯ
  • โทรศัพท์
  • อีเมล
  • การสื่อสารผ่านสื่อออนไลน์ เช่น Line@ Facebook
  • ช่องทางการรับเรื่องร้องเรียน
  • สร้างอาชีพให้กับชุมชนในละแวกใกล้เคียง
  • การมีส่วนร่วมพัฒนาชุมชนเพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของคนในสังคม
  • การรับฟังความคิดเห็นของคนในชุมชน
  • ดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ โดยไม่กระทบต่อสังคม ชุมชนและสิ่งแวดล้อม
  • จ้างแรงงานในชุมชนที่ตั้งสาขา
  • การดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบ รอบคอบและระมัดระวัง เพื่อป้องกันผลกระทบต่อสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม
  • รับฟังความคิดเห็น ความต้องการ และข้อเสนอแนะของคนในชุมชน
  • ร่วมแก้ปัญหา และสนับสนุนโครงการอันเป็นประโยชน์แก่ชุมชน
หน่วยงานภาครัฐ
  • ผู้บริหารของบริษัทฯ
  • เว็บไซต์ของบริษัทฯ
  • อีเมล
  • การจัดทำรายงาน หรือการเปิดเผยข้อมูลตามข้อกำหนดต่าง ๆ
  • ดำเนินธุรกิจโดยไม่ขัดต่อกฎหมาย กฎเกณฑ์ และระเบียบที่เกี่ยวข้องของหน่วยงานภาครัฐ
  • ความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ
  • ปฏิบัติตามกฎหมาย ข้อกำหนด กฎเกณฑ์ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจอย่างเคร่งครัด
  • รับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากภาครัฐ
  • ให้ความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐที่มีหน้าที่ในการกำกับดูแลการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ
  • จัดทำนโยบายการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน ซึ่งกำหนดหลักเกณฑ์ในการว่าจ้างบุคลากรรัฐ ให้เป็นไปตามกฎหมาย กฎระเบียบ
เจ้าหนี้และสถาบันการเงิน
  • ผู้บริหารของบริษัทฯ
  • เว็บไซต์ของบริษัทฯ
  • อีเมล
  • การประชุมร่วมกับเจ้าหนี้
  • การปฏิบัติตามข้อตกลงและ/หรือเงื่อนไขที่ได้ตกลงกันไว้อย่างเคร่งครัด
  • การให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วน ตรงกับข้อเท็จจริง
  • ปฏิบัติตามข้อตกลงและ/หรือเงื่อนไขที่ได้ตกลงกันไว้อย่างเคร่งครัด ในกรณีที่มีข้อขัดข้องจนไม่อาจปฏิบัติตามได้ ต้องแจ้งให้เจ้าหนี้ทราบ รวมทั้งต้องแสวงหาหนทางในการแก้ไขร่วมกัน
  • รักษาอัตราทางการเงินให้ไม่เกินข้อกำหนด หรือเงื่อนไขการขอสินเชื่อจากทางสถาบันทางการเงิน
  • ให้ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทที่ถูกต้องและตรงกับข้อเท็จจริงแก่ เจ้าหนี้
คู่แข่งทางการค้า
  • ผู้บริหารของบริษัทฯ
  • เว็บไซต์ของบริษัทฯ
  • การดำเนินธุรกิจภายใต้กรอบของกฎหมายและมีการแข่งขันอย่างเป็นธรรม
  • ดำเนินธุรกิจอย่างซื่อสัตย์สุจริต โปร่งใส
  • การไม่ทำลายชื่อเสียงของคู่แข่ง
  • ดำเนินธุรกิจด้วยการประพฤติปฏิบัติและแข่งขันกันภายใต้กรอบของกฎหมายและกติกาการแข่งขันอย่างเป็นธรรม
  • ไม่แสวงหาข้อมูลที่เป็นความลับของคู่แข่งทางการค้าด้วยวิธีการที่ไม่สุจริตหรือไม่เหมาะสม
  • ไม่พยายามทำลายชื่อเสียงของคู่แข่งทางการค้าด้วยการกล่าวหาในทางร้ายโดยปราศจากมูลความจริง